Tại sao các đơn vị cần phải có chứng chỉ an toàn lao động?

Hiện nay các lĩnh vực ngành nghề ngày càng phát triển đa dạng hoá. Theo đó doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cũng ra đời ngày một nhiều và đòi hỏi nhiều tiêu chí nghiêm ngặt hơn. Một số nhóm ngành yêu cầu các doanh nghiệp và người lao động cần phải có chứng chỉ an toàn lao động để đảm bảo hồ sơ và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Hãy cùng laodongviet.vn tìm hiểu chi tiết vấn đề ngay dưới đây nhé!

Tại sao các đơn vị cần phải có chứng chỉ an toàn lao động?

Chứng chỉ an toàn lao động (ATLĐ) là một loại giấy tờ chứng nhận một doanh nghiệp, đơn vị hay người lao động đã tham gia và hoàn thiện về khóa huấn luyện an toàn lao động. Chứng chỉ này không chỉ đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động sử dụng lao động đúng pháp luật. Mà nó còn giúp người lao động đủ điều kiện để ứng tuyển làm việc vào các công ty chế biến, sản xuất, xây dựng, vận tải,...

Sự cần thiết của chứng chỉ huấn luyện ATLĐ đối với đơn vị và người lao động

Đối với doanh nghiệp hoặc đơn vị sản xuất

Theo Luật lao động thương binh và xã hội yêu cầu tất cả doanh nghiệp tại Việt Nam kể cả trong hay ngoài nước cần phải có chứng chỉ an toàn lao động. Bởi cho dù doanh nghiệp của bạn hoạt động ở bất kỳ lĩnh vực ngành nghề nào cũng đều có nguy cơ xảy ra rủi ro tai nạn nghề nghiệp. 

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần có chứng chỉ huấn luyện an toàn lao động để đảm bảo an toàn cho người lao động là hết sức cần thiết. Thêm vào đó, đơn vị sử dụng lao động có thể thực hiện đào tạo, quản lý người lao động một cách tốt hơn. Cũng như việc doanh nghiệp tạo ra một môi trường làm việc đủ an toàn.

Đối với người lao động

Bộ lao động thương binh và xã hội cũng yêu cầu người lao động cần có chứng chỉ ATLĐ nhằm đảm bảo sự an toàn cho người lao động trong quá trình làm việc. Đồng thời đây còn là giải pháp vô cùng quan trọng để giảm thiểu tối đa các tai nạn, bệnh nghề nghiệp đối với mỗi công việc khác nhau. 

Ngoài ra, Bộ lao động và thương binh xã hội cũng lưu ý, với những người lao động có nguyện vọng lựa chọn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Yêu cầu đơn vị sử dụng lao động đó phải có kế hoạch tổ chức công tác huấn luyện an toàn lao động để họ bảo vệ an nguy cho bản thân. Nhất là, những công việc và vị trí việc làm mang tính chất thuộc một trong các nhóm 1, 2, 3, 4, 5, 6 - yêu cầu bắt buộc phải có chứng chỉ ATLĐ.

Như vậy, nếu người lao động có chứng chỉ huấn luyện an toàn lao động. Đồng nghĩa với việc đạt được tiêu chuẩn và có cơ hội làm việc nâng cao khi tham gia ứng tuyển vào các doanh nghiệp, đơn vị công ty và cơ sở sản xuất, …

Làm thế nào để có chứng chỉ huấn luyện ATLĐ?

Trước sự cần thiết của chứng chỉ ATLĐ đối với các đơn vị và người lao động. Đã khiến việc tham gia huấn luyện an toàn lao động như là một phần bắt buộc đối với người lao động thuộc nhóm ngành 1-6. Vậy làm thế nào để được cấp chứng chỉ huấn luyện ATLĐ?

Học chứng chỉ huấn luyện ATLĐ trong bao lâu?

  • Để có được chứng chỉ ATLĐ, bạn cần phải tham gia học khóa huấn luyện về an toàn lao động. Tùy thuộc vào ngành nghề của các nhóm đối tượng 1 đến 6 mà thời gian huấn luyện khác nhau, thông thường khóa học kéo dài khoảng tầm một năm.
  • Bên cạnh đó, nếu đơn vị doanh nghiệp đã được cấp chứng chỉ huấn luyện ATLĐ. Người lao động cũng có thể yêu cầu đơn vị đó thực hiện công tác huấn luyện ATLĐ để họ có thể chủ động bảo vệ bản thân và làm đúng trách nhiệm công việc. Lưu ý, các doanh nghiệp muốn cấp chứng chỉ an toàn cho các đơn vị có nhu cầu cần phải được sự cho phép của Bộ lao động thương binh- xã hội. 

Nên tham gia huấn luyện an toàn lao động tại laodongviet.vn

Hiện nay, một số đơn vị cho rằng việc tham gia huấn luyện an toàn lao động sẽ tốn kém tiền và mất thời gian. Chính điều này đã xảy ra các vấn đề tồn tại như việc mua chứng chỉ để đối phó. Mặt khác, việc tiết kiệm thời gian, chi phí ban đầu như vậy sẽ mang lại hậu quả cho cả doanh nghiệp và người lao động. 

Tham gia các khóa huấn luyện an toàn lao động tại laodongviet.vn

Chứng chỉ an toàn lao động có vai trò rất quan trọng đối với cả người lao động và đơn vị sử dụng lao động. Do vậy, việc tham gia huấn luyện an toàn lao động là điều tiên quyết để người lao động bảo vệ được chính mình. Đây cũng là cách doanh nghiệp tạo ra tầm nhìn lâu dài về môi trường làm việc an toàn. Nó không chỉ giúp năng suất làm việc được nâng cao mà còn thể hiện sự đúng đắn, tính nhân văn của đơn vị.

Để gia nhập thành công và cạnh tranh tốt trên thị trường lao động, hãy tham gia các khóa huấn luyện an toàn lao động tại laodongviet.vn. Chúng tôi luôn tạo điều kiện cho người lao động được học những kiến thức cần thiết và được trải nghiệm thực tế. Liên hệ HOTLINE 0931297968 để kết nối đồng hành và trang bị hoàn thiện những điều kiện căn bản cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Tại sao các đơn vị cần phải có chứng chỉ an toàn lao động?

Gửi đánh giá của bạn

Thông Tin Liên Hệ

Công Ty Huấn Luyện An Toàn Lao Động Tp. Hồ Chí Minh
Địa chỉ: 27 / 1 / 27 TX 25 phường Thạnh Xuân, Quận 12, HCM
Số điện thoại: 0931297968

Đôi Nét Về AKG

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến trung tâm huấn luyện an toàn vệ sinh lao động AGK, vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng thông tin bên dưới. Để nhận thông tin cập nhật mới nhất của AGK hãy đăng ký nhận tin từ chúng tôi và kết nối với chúng tôi trên phương tiện truyền thông xã hội. Bảo hộ lao động

Hướng Dẫn Đường Đi

©Copyright 2017-2019
©Bản quyền thuộc về Công Ty Huấn Luyện An Toàn Lao Động Tp. Hồ Chí Minh | Cung cấp bởi SOPRO