Quy định về thời gian huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động như thế nào?

Không phải ai cũng biết về các nhóm đối tượng tham gia huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động. Tùy vào tính chất của mỗi nhóm sẽ đi kèm với những yêu cầu khắt khe khác nhau về nội dung huấn luyện cũng như thời gian huấn luyện mỗi nhóm. Dựa theo Điều 19 Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 của Chính phủ và Nghị định số 140/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018, thời gian huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động được chia như sau:

Nhóm 1: Những cá nhân đứng đầu các cơ sở, ban, phòng, có trách nhiệm quản lý; Nhóm 4: Những người không có trách nhiệm quản lý mà đơn thuần lao động thông thường, được yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động và không thuộc công tác y tế, an toàn, vệ sinh viên:

Đối với 02 nhóm đối tượng trên, yêu cầu về nội dung huấn luyện là lý thuyết chung, nghiệp vụ chung, không nằm trong những nội dung chuyên sâu về an toàn, vệ sinh lao động liên quan đến chính sách, quy định pháp luật. 

Các đối tượng thuộc nhóm 1 bắt buộc phải được huấn luyện về nghiệp vụ quản lý về an toàn, vệ sinh lao động.

Các đối tượng thuộc nhóm 4 bắt buộc phải được tập huấn trực tiếp nơi làm việc liên quan đến an toàn, vệ sinh lao động.

Tuy nhiên, thực tế những người có trách nhiệm quản lý đã được trang bị các kĩ năng, nghiệp vụ chuyên quản lý về an toàn, vệ sinh lao động. Do đó, đối tượng này chương trình huấn luyện thiên về tính chất giới thiệu, nhanh chóng nắm bắt, không tốn nhiều thời gian cho công tác huấn luyện.

Người lao động được cung cấp kiến thức về an toàn lao động ngay tại môi trường làm việc sẽ hiệu quả hơn, nhanh chóng nắm được các nội dung được huấn luyện và thực thi các kỹ năng cơ bản.

Theo Khoản 1 Điều 19 Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 của Chính phủ, tổng thời gian huấn luyện cho hai nhóm đối tượng trên ít nhất là 16 giờ, bao gồm cả thời gian kiểm tra. 

Nhóm 2: Những người hoạt động các công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Được xem là nhóm có nhiều nội dung cần huấn luyện nhất, bao gồm 3 nội dung chính là: Đây là nhóm đối tượng có nhiều nội dung huấn luyện nhất, bao gồm 03 nhóm nội dung như sau: Hệ thống chính sách, pháp luật, an toàn, vệ sinh lao động; nghiệp vụ công tác an toàn, vệ sinh lao động; nội dung huấn luyện chuyên ngành. 

Ba nội dung này được phân chia thành huấn luyện lý thuyết và huấn luyện thực hành. Cũng tương tự như các nhóm đối tượng khác, sau khi được huấn luyện, những người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động cần phải tham gia kiểm tra. 

Theo Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 của Chính phủ, đối với nhóm 2 sẽ có được yêu cầu tổng thời gian huấn luyện là ít nhất 48 giờ, bao gồm cả thời gian huấn luyện lý thuyết, thực hành và kiểm tra. 

Nhóm 3: Người lao động có yêu cầu chấp hành nghiêm ngặt các vấn đề an toàn, vệ sinh lao động.

Nội dung huấn luyện của Nhóm 3 này bao gồm những kiến thức cơ bản về an toàn, vệ sinh lao động và cả huấn luyện chuyên ngành. Người thuộc nhóm 3: người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động sẽ không có nhiều nội dung huấn luyện như nhóm 2. 

Tuy nhiên, điểm khác biệt nhiều nằm ở nội dung huấn luyện chuyên ngành, đây là nội dung mang tính chất kỹ thuật, kỹ năng, đòi hỏi thời gian học tập và huấn luyện chỉnh chu, chuyên sâu. Huấn luyện chuyên ngành có vai trò cực kì quan trọng trong việc thực hiện các công việc của người lao động nói riêng và đơn vị sử dụng lao động nói chung. Do vậy, sẽ không bất ngờ khi thời gian huấn luyện của nhóm đối tượng này dài hơn. 

Theo Khoản 3 Điều 19 Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 của Chính phủ, tổng thời gian huấn luyện cho người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động là ít nhất 24 giờ, bao gồm cả thời gian kiểm tra.

Nhóm 5: Người làm công tác y tế

Theo Điều 2 Nghị định số 140/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ, nội dung huấn luyện cấp Chứng chỉ chứng nhận về chuyên môn y tế lao động - nội dung mang tính chuyên sâu sao, theo đó mà thời gian huấn luyện của nhóm đối tượng 5 đã được giảm đi. 

Một điểm cần lưu ý là trước khi Quy định trên được có hiệu lực, nhóm đối tượng tham gia huấn luyện an toàn vệ sinh lao động là những người làm công tác y tế có thời gian huấn luyện dài nhất so với tất cả các nhóm đối tượng khác, là tổng 56 giờ, bao gồm thời gian huấn luyện và kiểm tra. Theo Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 140/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ, khung thời gian mới đã được áp dụng đó là: tổng thời gian huấn luyện cho người làm công tác y tế là ít nhất 16 giờ (bao gồm cả thời gian huấn luyện và kiểm tra).

Nhóm 6: An toàn, vệ sinh viên

Đây được xem là nhóm đối tượng được áp dụng nội dung huấn luyện đơn giản nhất, tập trung vào các vấn đề lý thuyết, kỹ năng của an toàn, vệ sinh viên, mạng lưới đảm bảo an toàn, vệ sinh viên. Thời gian thực hiện huấn luyện của nhóm này cũng ngắn nhất so với các nhóm còn lại.

Theo Khoản 5 Điều 19 Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 của Chính phủ, tổng thời gian huấn luyện cho an toàn, vệ sinh viên là ít nhất là 4 giờ ngoài nội dung đã được huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động.

Thông tin chi tiết các khóa Huấn luyện an toàn lao động vui lòng liên hệ :

CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ AGK

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Quy định về thời gian huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động như thế nào?

Gửi đánh giá của bạn

Thông Tin Liên Hệ

Công Ty Huấn Luyện An Toàn Lao Động Tp. Hồ Chí Minh
Địa chỉ: 27 / 1 / 27 TX 25 phường Thạnh Xuân, Quận 12, HCM
Số điện thoại: 0931297968

Đôi Nét Về AKG

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến trung tâm huấn luyện an toàn vệ sinh lao động AGK, vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng thông tin bên dưới. Để nhận thông tin cập nhật mới nhất của AGK hãy đăng ký nhận tin từ chúng tôi và kết nối với chúng tôi trên phương tiện truyền thông xã hội. Bảo hộ lao động

Hướng Dẫn Đường Đi

©Copyright 2017-2019
©Bản quyền thuộc về Công Ty Huấn Luyện An Toàn Lao Động Tp. Hồ Chí Minh | Cung cấp bởi SOPRO