Những tiêu chí cơ bản để đảm bảo an toàn lao động

An toàn lao động là chủ đề luôn nhận được sự quan tâm nhiều nhất trong các hoạt động sản xuất hiện nay. Bởi đây không chỉ phản ánh phương pháp bảo vệ tính mạng, đảm bảo sự an tâm cho người lao động. Mà còn là chính sách ưu việt thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đối với nhân viên của mình. 

Trong bài viết này, laodongviet.vn giúp bạn nắm rõ những tiêu chí cơ bản đảm bảo an toàn khi lao động. Hãy tham khảo và lưu lại để có thể ứng dụng cho bản thân trong công việc cũng như cuộc sống nhé!

Vài nét về an toàn lao động

Về cơ bản, đây là một trong những giải pháp phòng, chống các yếu tố nguy hiểm. Việc làm này nhằm đảm bảo không gây ra thương tật, hay thậm chí là tử vong cho con người trong quá trình lao động, sản xuất.

Hoặc có thể hiểu một cách đơn giản hơn thì an toàn lao động là biện pháp bảo vệ người lao động. Điều này giúp ngăn ngừa và hạn chế thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra xảy ra trong quá trình làm việc, cũng như các tai nạn gây thương tích thân thể và thương vong cho người lao động.

Khái quát sự an toàn về lao động đối với người lao động

Theo Bộ Luật lao động thì An toàn lao động được khái niệm rõ ràng hơn, cụ thể: An toàn lao động là toàn bộ các quy định về điều kiện, biện pháp, phương tiện… đề phòng, tránh các tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhằm bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của người lao động.

Do đó, trước khi nhận việc, cần phải thực hiện huấn luyện về an toàn trong lao động đối với người lao động, hoặc kể cả người học nghề, thực tập nghề. Ngoài ra, người lao động có quyền được từ chối các công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc có khả năng xảy ra rủi ro. Chẳng hạn như môi trường làm việc có nguy cơ xảy ra các tai nạn lao động và quyền từ chối trở lại nếu các nguy cơ chưa được khắc phục.

Các tiêu chí cơ bản đảm bảo an toàn lao động là gì?

Thực tế hiện nay, vấn đề tai nạn trong quá trình thi công và lao động có khả năng xảy ra thường xuyên và mang lại thiệt hại nghiêm trọng cho con người. Chính vì vậy, ngoài việc thực hiện kiểm tra, giám sát, cần phải có quy chuẩn nghiêm ngặt trong an toàn lao động. Dưới đây là các tiêu chí cơ bản để đảm bảo phòng tránh kịp thời khi có sự cố xảy ra và luôn được ưu tiên hàng đầu. Cụ thể đó là:

Nơi làm việc

Khu vực/ nơi người lao động làm việc phải luôn gọn gàng. Cần được loại bỏ tối đa các yếu tố có khả năng thiếu an toàn như: rơi vãi hoá chất, vật sắc nhọn, các dụng cụ không cần thiết, nguồn dây điện bị hở, ổ cắm nối tiếp không đảm bảo chất lượng,…

Biển cảnh báo

Nên chú ý bố trí hợp lý các biển cảnh báo cũng như bản nội quy quy định an toàn trong quá trình lao động. Hãy đặt các biển báo ở những vị trí trong tầm nhìn của tất cả mọi người để dễ dàng quan sát và thường xuyên nhìn thấy nhất.

Thông báo nguy hiểm

Với những vị trí có khả năng xảy ra các tình trạng rủi ro. Đơn vị/ chủ doanh nghiệp cần bố trí người túc trực để thực hiện hướng dẫn và có nhiệm vụ cảnh báo để đề phòng những tai nạn.

Trang thiết bị bảo hộ

Yêu cầu nghiêm túc có đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động như: giày bảo hộ, mũ bảo hộ, găng tay bảo hộ, đeo khẩu trang chống bụi, mặt nạ phòng độc và mặc quần áo bảo hộ,… Cũng như đảm bảo chất lượng các thiết bị, dụng cụ cần thiết khác.

Tuân thủ chấp hành bảo hộ lao động nhằm bảo đảm an toàn khi làm việc

Kế hoạch xử lý sự cố

Có có kế hoạch xử lý nhanh chóng đối với bất kỳ tình huống bất ngờ nào diễn ra. Điều này thật sự rất quan trọng và cần thiết, bởi khả năng rủi ro trong quá trình lao động là hoàn toàn có thể xảy đến. Một khi có sự chủ động và biện pháp xử lý kịp thời, việc giải quyết vấn đề nguy hiểm không bị rối loạn. Đồng thời giúp hạn chế tối đa các thiệt hại và đảm bảo an toàn người lao động cũng như uy tín doanh nghiệp.

Tham gia học nghiệp vụ an toàn lao động

Với thực trạng an toàn trong lao động hiện nay còn nhiều bất cập. Các doanh nghiệp/ đơn vị sản xuất chưa có biện pháp quản lý và kế hoạch thuyết phục để tuyên truyền giáo dục ý thức đảm bảo an toàn cho người tham gia lao động. Chính vì vậy, nhu cầu tổ chức các khóa huấn luyện về an toàn lao động hiện nay là hết sức cần thiết. 

Học an toàn lao động là việc cơ bản để thực hiện đủ an toàn khi lao động

Tại TP. HCM bạn có thể tham gia lớp học thực tế huấn luyện về an toàn tại laodongviet.vn để nâng cao sự nhận thức về lao động. Đồng thời đây cũng là cách để cá nhân và doanh nghiệp hình dung được những khả năng gây mất an toàn trong quá trình lao động. Toàn bộ những thông tin liên quan đến lĩnh vực lao động và các kiến thức về biện pháp an toàn trong lao động sẽ giúp bạn nắm rõ được tầm quan trọng và những quyền lợi khi làm việc.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về lĩnh vực lao động, đừng quên liên hệ chúng tôi qua Hotline 0931297968 để được hỗ trợ và tư vấn.

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Những tiêu chí cơ bản để đảm bảo an toàn lao động

Gửi đánh giá của bạn

Thông Tin Liên Hệ

Công Ty Huấn Luyện An Toàn Lao Động Tp. Hồ Chí Minh
Địa chỉ: 27 / 1 / 27 TX 25 phường Thạnh Xuân, Quận 12, HCM
Số điện thoại: 0931297968

Đôi Nét Về AKG

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến trung tâm huấn luyện an toàn vệ sinh lao động AGK, vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng thông tin bên dưới. Để nhận thông tin cập nhật mới nhất của AGK hãy đăng ký nhận tin từ chúng tôi và kết nối với chúng tôi trên phương tiện truyền thông xã hội. Bảo hộ lao động

Hướng Dẫn Đường Đi

©Copyright 2017-2019
©Bản quyền thuộc về Công Ty Huấn Luyện An Toàn Lao Động Tp. Hồ Chí Minh | Cung cấp bởi SOPRO