Nguyên nhân và giải pháp về tình hình tai nạn lao động tại Việt Nam

NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP VỀ TAI NẠN LAO ĐỘNG TẠI VIỆT NAM

1. CÁC NGUYÊN NHÂN CƠ BẢN VỀ TAI NẠN LAO ĐỘNG :

Theo báo cáo của 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2018 trên toàn quốc đã xảy ra 7.997 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 8.229 người bị nạn (bao gồm cả khu vực có quan hệ lao động và khu vực người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động) trong đó số người chết vì TNLĐ: 1.039 người (trong đó, khu vực có quan hệ lao động: 622 người, giảm 6,6% so với năm 2017; khu vực người lao động làm việc không theo hợp động lao động: 417 người, tăng 59,16% so với năm 2017).

Tình hình tai nạn lao động hiện nay đang diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Trong thời gian gần đây, đã để xảy ra một số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người như: Vụ nổ bồn chứa xăng dầu 12.000m3 tại Kho Xăng dầu Nước mặn, Công ty Xăng dầu Khu vực 5, Đà Nẵng làm chết 4 người và bị thương nặng 4 người; Vụ sập đường dẫn Cầu Cần Thơ ngày 26.9.2007, làm chết 54 người và làm bị thương 80 người; và gần đay nhất là vụ nổ nồi hơi ngày 20/11/2007 tại nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi mới khánh thành thuộc Công ty cổ phần Nông sản Bắc Ninh đã làm chết 1 công nhân và làm 4 công nhân khác bị thương. Thực trạng tai nạn lao động rất đáng báo động. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng tai nạn lao động xảy ra nhiều như vây ?

- Nguyên nhân thứ nhât : Người lao động chuyển từ khu vực nông nghiệp sang công nghiệp với trình độ văn hóa chưa cao, chưa có tác phong công nghiệp, không được huấn luyện về An toàn vệ sinh lao động.

- Nguyên nhân thứ hai : Người sử dụng lao động  thiếu quan tâm, đầu tư cải thiện điều kiện lao động; Đưa vào sử dụng máy, thiết bị không đảm bảo an toàn, Không huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho người lao động, Không xây dựng quy trình, nội qui an toàn lao động, bố trí lao động làm việc không phù hợp với ngành nghề chuyên môn được đào tạo, thiếu kiểm tra nhắc nhở người lao động tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh lao động, Không trang bị đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động, chủ quan chạy theo năng suất,  tiến độ  …

- Nguyên nhân thứ ba : Tổ chức công đoàn cơ sở chưa phát huy hết vai trò trong việc bảo vệ người lao động, chưa nhận thức đúng về chức năng trách nhiệm trong việc tuyên truyền vận động Người lao động tham gia với người sử dụng lao động và các cấp quản lý thực hiện Pháp luật lao động và chính sách của Nhà nước về Bảo hộ lao động.

2. CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ GIẢM THIỂU TỐI ĐA VỀ TAI NẠN LAO ĐỘNG :

- Giải pháp thứ nhất : Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo hộ lao động: Xây dựng và hoàn thiện chính sách về bảo hộ lao động như chính sách khuyến khích các doanh nghiệp cải thiện điều kiện lao động, phát triển các dịch vụ tư vấn, kiểm định, đào tạo, huấn luyện an toàn lao động, khen thưởng, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh lao động; Điều tra tổng thể về tai nạn lao động; Nâng cao năng lực hệ thống thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn lao động; Xây dựng quỹ bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

- Giải pháp thứ hai : Cải thiện điều kiện lao động trong doanh nghiệp, phòng, chống tai nạn lao động tập trung vào một số lĩnh vực có nguy cơ cao như khai thác khoáng sản, sử dụng điện, xây dựng, khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất nông nghiệp và nông thôn

- Giải pháp thứ ba : Tăng cường sự tham gia của người dân, các tổ chức đoàn thể vào mọi hoạt động của chương trình  và lồng ghép với các hoạt động khác có liên quan; Các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

- Giải pháp thứ tư : Định kỳ 6 tháng, hàng năm thực hiện sơ kết, tổng kết và thông báo công khai kết quả thực hiện chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Giải pháp thứ 5 : Tích cực tổ chức các lớp Huấn luyện An toàn trong xây dựng cho người lao động, trực tiếp tuyên truyền sâu rộng các kiến thức về an toàn lao động để người lao động nắm được nhằm đề phòng và tránh được tai nạn lao động đáng tiếc có thể xảy ra.

3. HUẤN LUYỆN AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG TẠI CƠ SỞ :

 

Trung tâm Khoa Học An toàn vệ sinh lao động AGK là đơn vị được Cục An toàn lao động cấp phép  hoạt động trong lĩnh vực Huấn luyện An toàn vệ sinh lao động. Trong những năm qua AGK luôn là đơn vị Huấn luyên An toàn vệ sinh lao động chuyên nghiệp nhất trong lĩnh vưc của mình. Trung tâm Khoa Học An toàn vệ sinh lao động AGK thường xuyên tổ chức các khóa Huấn luyện An toàn vệ sinh lao động theo Nghị Định 44/2016/NĐ – CP cụ thể như sau :

- Huấn luyện An toàn lao động Nhóm 1 : Cán bộ Quản lý. Cấp chứng chỉ an toàn lao động có thời hạn 2 năm.

- Huấn luyện An toàn lao động Nhóm 2 : Cán bộ chuyên trách, Bán chuyên trách về An toàn vệ sinh lao động. Cấp chứng chỉ an toàn lao động có thời hạn 2 năm.

- Huấn luyện An toàn lao động Nhóm 3 : Người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động. Bao gồm các hạng mục :

+ Kỹ thuật An toàn trong xây dựng

+ Kỹ thuật An toàn làm việc trên cao

+ Kỹ thuật An toàn vận hành các thiết bị nâng

+ Kỹ thuật An toàn làm việc trong không gian hạn chế. không gian kín

+ Kỹ thuật An toàn trọng vận hành các thiết bị áp lực như sửa chữa các thiết bị áp lực, máy nén khí, nồi hơi....

+ Kỹ thuật An toàn trong vệ sinh công nghiệp, vệ sinh chuồng trại. v.v...

Cấp thẻ an toàn lao động có thời hạn 2 năm.

- Huấn luyện An toàn lao động nhóm 4 : Người lao động không thuộc các nhóm theo quy định 1.2.3.5. bao gồm cả người học nghề, tập nghề, thử việc cho người sử dụng lao động. Cấp sổ theo dõi có thời hạn 1 năm

- Huấn luyên An toàn lao động nhóm 5 : Người làm công tác y tế lao động. Cấp chứng chỉ an toàn lao động có thời hạn 2 năm.

- Huấn luyện An toàn lao động nhóm 6 : An toàn vệ sinh viên. Cấp chứng chỉ an toàn lao động có thời hạn 2 năm.

4. CHI PHÍ HUẤN LUYỆN VÀ LIÊN HỆ :

-          Giảm 40 % Phí Huấn luyện cho Doanh Nghiệp Huấn luyện lần đầu

-          Chi phí Huấn luyện và cấp chứng chỉ hợp lý, phù hợp với tài chính của Doanh nghiệp.

-          Lịch Huấn luyện linh động phù hợp với tình hình sản xuất của đơn vị.

-          Hồ sơ, chứng chỉ, thẻ An toàn nhanh chóng, đúng quy định của Pháp luật.

-          Nhân viên làm việc tận tâm, chuyên nghiệp, hỗ trợ khách hàng chính xác, nhanh nhất có thể.

Thông tin chi tiết các khóa Huấn luyện vui lòng liên hệ :

TRUNG TÂM KHOA HỌC AN TOÀN AGK

Hotline: 028.36.10.18.18 - 0931.29.79.68 - 0983.225.725

Địa chỉ:  Số 79 Đường số 1, Cityland Center Hills ,P. 7, Q. Gò Vấp, Tp.Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Email: [email protected]

Website: laodongviet.vn

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Nguyên nhân và giải pháp về tình hình tai nạn lao động tại Việt Nam

Gửi đánh giá của bạn

Thông Tin Liên Hệ

Công Ty Huấn Luyện An Toàn Lao Động Tp. Hồ Chí Minh
Địa chỉ: 27 / 1 / 27 TX 25 phường Thạnh Xuân, Quận 12, HCM
Số điện thoại: 0931297968

Đôi Nét Về AKG

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến trung tâm huấn luyện an toàn vệ sinh lao động AGK, vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng thông tin bên dưới. Để nhận thông tin cập nhật mới nhất của AGK hãy đăng ký nhận tin từ chúng tôi và kết nối với chúng tôi trên phương tiện truyền thông xã hội. Bảo hộ lao động

Hướng Dẫn Đường Đi

©Copyright 2017-2019
©Bản quyền thuộc về Công Ty Huấn Luyện An Toàn Lao Động Tp. Hồ Chí Minh | Cung cấp bởi SOPRO