Huấn luyện an toàn lao động nhóm 5

Huấn luyện an toàn lao động là một trong những nghĩa vụ nhằm đảm bảo cho sức khoẻ, tính mạng của người lao động. Trong đó, huấn luyện an toàn nhóm 5 là hoạt động đảm bảo cho các cán bộ phụ trách nhận thức, phòng tránh và cải thiện điều kiện lao động. Bài viết sau đây, AGK sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về khoá huấn luyện an toàn lao động nhóm 5.

Huấn luyện an toàn nhóm 5 là gì?

Huấn luyện an toàn nhóm 5 là một công tác huấn luyện an toàn lao động, việc huấn luyện nhóm 5 này hỗ trợ cho người lao động biết rõ được những kiến thức cùng với các yếu tố trong môi trường lao động gây hại đến sức khỏe và tính an toàn. Việc được cung cấp các khoá huấn luyện an toàn phù hợp sẽ giúp người lao động và người sử dụng lao động tập trung vào việc cải thiện an toàn tại nơi làm việc. Huấn luyện an toàn nhóm 5 một cách chi tiết giúp bạn xác định - bạn đang hoạt động gì ngay tại nơi làm việc, đang thiếu sót ở vấn đề nào và bạn nên thực hiện những biện pháp nào để có thể nâng cao sự an toàn và sức khỏe.

Huấn luyện an toàn lao động nhóm 5 để làm gì?

Huấn luyện an toàn nhóm 5 chính là một hoạt động nằm trong chương trình đào tạo trên tổng 6 nhóm huấn luyện an toàn lao động, với mục đích giúp người lao động bổ sung các chính sách, quy định của pháp luật liên quan đến an toàn lao động. Bên cạnh đó, cung cấp các kiến thức bổ ích giúp xây dựng kế hoạch một cách an toàn, hiệu quả ở doanh nghiệp.

Huấn luyện an toàn lao động nhóm 5 có phạm vi rộng, liên quan đến các lĩnh vực chuyên môn khác nhau. Có những mục đích sau:

  • Nâng cao nhận thức cho người lao động về những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe từ điều kiện làm việc của họ gây ra
  • Bảo vệ người lao động khỏi những rủi ro do các yếu tố gây hại cho sức khỏe tại nơi làm việc
  • Bố trí và duy trì người lao động trong môi trường phù hợp với điều kiện thể chất và tinh thần 
  • Duy trì và thúc đẩy mức độ phúc lợi cao nhất liên quan đến thể chất, tinh thần và xã hội của người lao động trong tất cả những ngành nghề

Việc tiến hành các khóa huấn luyện an toàn lao động nơi làm việc thành công đòi hỏi sự hợp tác, tập trung và tham gia của cả người sử dụng lao động và người lao động vì mục tiêu cho sức khoẻ và tinh thần.

 

Bên cạnh đó, việc huấn luyện nhóm 5 còn giúp cho doanh nghiệp có thể cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Việc huấn luyện an toàn lao động là cực kì quan trọng vì: 

  • Nâng cao nhận thức an toàn của người lao động
  • Giảm thiểu tai nạn lao động, thương tích và tử vong đág tiếc
  • Nâng cao năng suất làm việc
  • Đảm bảo tuân thủ một cách liên tục
  • Văn hóa an toàn được chú tâm

Mục tiêu tiên quyết của các chương trình huấn luyện an toàn nói chung và huấn luyện an toàn nhóm 5 nói riêng là ngăn ngừa thương tích, bệnh tật và tử vong tại nơi làm việc, từ đó giảm đi những đau khổ và khó khăn tài chính mà những sự kiện đáng tiếc này có thể gây ra cho người lao động, gia đình người lao động và cả người sử dụng lao động.



Những đối tượng tham gia huấn luyện nhóm 5

Các đối tượng thuộc nhóm 5 bao gồm: người làm công tác y tế và cán bộ y tế hoạt động trong các lĩnh vực bao gồm:

  • Các ngành công nghiệp như: hóa chất, dầu khí, trạm xăng dầu,cơ khí, thực phẩm, y tế, môi trường, xây dựng, nông nghiệp.
  • Các nhóm ngành điện lực, thủy điện, đường sắt, đường bộ, đường thủy, hàng không
  • Ngành vận tải, bến xe, kho bãi, bến cảng, sân bay, trạm biến áp, trung tâm điều hành công nghiệp
  • Bể xử lý chất thải, trạm xử lý nước,…

Bên cạnh đó, theo Điều 37, chương V Nghị định 39/2016/NĐ-CP được ban hành ngày 14/5/2016 của Chính phủ đã quy định số lượng cán bộ y tế thuộc 1 trong các đơn vị như sau:

Đối với cơ sản sản xuất - kinh doanh chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm thủy sản, Đối với khai khoáng, dệt may, da giầy, hoá chất, sản xuất than, cao su, tái chế, đóng sửa chữa tàu, môi trường, vật liệu xây dựng cần tuân thủ:

Quy mô doanh nghiệp

Số lượng người lao động làm công tác y tế, cán bộ y tế

Dưới 300 lao động

1 nhân sự làm công tác y tế có trình độ trung cấp

Từ 300 đến dưới 500 lao động

1 bác sỹ/ y sĩ.
1 nhân sự làm công tác y tế có trình độ trung cấp

Từ 500 đến dưới 1.000 lao động

1 bác sĩ
1 nhân sự làm công tác y tế có trình độ trung cấp trong mỗi ca làm việc

Trên 1.000 lao động

Thành lập cơ sở y tế dựa theo quy định khám chữa bệnh của pháp luật

 

Đối với các cơ sở sản xuất - kinh doanh thuộc các ngành nghề khác với lĩnh vực được quy định trong khoản 1 của điều 37, chương V Nghị định 39/2016/NĐ-CP, số lượng cán bộ y tế được quy định như sau:

Quy mô doanh nghiệp

Số người lao động làm công tác y tế, cán bộ y tế

Dưới 500 lao động 

1 nhân sự làm công tác y tế có trình độ trung cấp

Từ 500 đến dưới 1.000 lao động

1 y sỹ
1 nhân sự làm công tác y tế có trình độ trung cấp

Trên 1.000 lao động

1 bác sĩ
1 nhân sự làm công tác y tế

 

Điều kiện tổ chức tập huấn nhóm 5 là gì?

Huấn luyện an toàn lao động nhóm 5 yêu cầu các đơn vị đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có đội ngũ giảng viên sở hữu chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm trong ngành an toàn lao động.
  • Có các phòng thí nghiệm, thiết bị liên quan đủ điều kiện để bảo đảm việc giảng dạy, thực hành.
  • Có những tài liệu, giáo trình chuẩn đầy đủ, phù hợp với chương trình huấn luyện nhóm 5.

Nội dung đào tạo chứng nhận huấn luyện an toàn nhóm 5 là gì

Nội dung của chương trình đào tạo chứng chỉ an toàn nhóm 5 như sau:

Mục tiêu: Cung cấp các kiến thức bổ ích về an toàn lao động, xây dựng và củng cố các mô hình quản lý an toàn lao động cùng với các vấn đề quản lý thực tiễn.

Hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến an toàn, vệ sinh lao động

o Tổng quan kiến thức vê hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến an toàn, vệ sinh lao động.

o Hệ thống được tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của an toàn, vệ sinh lao động.

o Các quy định cụ thể từ các cơ quan quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động khi tiến hành xây dựng mới, mở rộng hoặc cải tạo các công trình, các cơ sở để sản xuất, sử dụng, bảo quản, lưu giữ và kiểm định toàn bộ các loại máy, thiết bị, vật tư, có yêu cầu nghiêm ngặt liên quan về an toàn, vệ sinh lao động.

Nghiệp vụ của công tác an toàn, vệ sinh lao động

o Tổ chức nên bộ máy, quản lý và thực hiện những quy định về an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở; phân công trách nhiệm và trao quyền hạn về công tác an toàn, vệ sinh lao động.

o Kiến thức cơ bản liên quan đến các yếu tố nguy hiểm, có hại, biện pháp phòng.

o Phương pháp cải thiện, nâng cao điều kiện lao động.

o Văn hóa an toàn trong sản xuất và kinh doanh.

Nội dung huấn luyện để cấp Chứng chỉ chứng nhận chuyên môn y tế lao động

o Các yếu tố gây tác động xấu tại nơi làm việc; tổ chức quan trắc môi trường lao động mục đích là đánh giá các yếu tố có hại; lập nên hồ sơ vệ sinh lao động tại nơi làm việc.

o Các bệnh nghề nghiệp liên quan đến công việc thường gặp và các biện pháp phòng ngừa; cách tổ chức những buổi khám bệnh nghề nghiệp, chuẩn bị hồ sơ giám định về bệnh nghề nghiệp.

o Tổ chức và kỹ năng về sơ cấp cứu; phòng chống dịch bệnh thường gặp tại nơi làm việc.

o An toàn thực phẩm; quy trình lấy và lưu giữ mẫu thực phẩm; tổ chức tiến hành thực hiện bồi dưỡng hiện vật và dinh dưỡng dành cho người lao động; nâng cao sức khỏe tại nơi làm việc, phòng tránh các bệnh không lây nhiễm tại nơi làm việc.

o Kiến thức, kỹ năng, và phương pháp xây dựng kế hoạch, lên phương án, trang bị phương tiện cùng với các điều kiện cần thiết để thực hiện các công tác vệ sinh lao động.

o Phương pháp giáo dục về vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp trong quá trình làm việc.

o Lập và quản lý kho thông tin về vệ sinh lao động, bệnh nghề nghiệp liên quan tại nơi làm việc; lập và quản lý hồ sơ sức khỏe nhân sự, hồ sơ sức khỏe của người lao động bị bệnh nghề nghiệp.

o Phối hợp với người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động, bộ phận quản lý công tác an toàn, vệ sinh lao động để cùng nhau thực hiện các nhiệm vụ liên quan.

Thời gian huấn luyện nhóm 5 như thế nào

Thời gian huấn luyện chứng chỉ an toàn nhóm 5 (hiện nay được quy định thành chứng nhận an toàn nhóm 5) thường là kéo dài từ 40 đến 60 giờ học. Trong đó, thời gian lần đầu huấn luyện nhóm 5 ít nhất là 16 giờ (kể cả thời gian kiểm tra). Thời gian huấn luyện an toàn lao động nhóm 5 theo định kỳ là ít nhất 8 giờ.

Tuy nhiên, thời gian học cụ thể còn phụ thuộc vào nội dung của chương trình đào tạo cùng với đội ngũ giảng viên phụ trách. Việc huấn luyện cho các nhóm cần phải được thực hiện định kỳ ít nhất 02 năm một lần, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận huấn luyện và Thẻ an toàn có hiệu lực, những người lao động được huấn luyện phải tham dự khóa huấn luyện bổ sung để ôn lại kiến thức đã được huấn luyện và cập nhật mới những kiến thức, kỹ năng về an toàn, vệ sinh lao động. Thời gian huấn luyện được quy định là ít nhất bằng 50% thời gian huấn luyện lần đầu.

Các công ty cần ý thức được việc tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động như là một nghĩa vụ của mình. Nếu đơn vị không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ này theo quy định, có thể nhận xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 10,000,000 đồng đến 100,000,000 đồng (tùy vào số lượng người không được tham gia huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động).

 Thông tin chi tiết các khóa Huấn luyện an toàn lao động vui lòng liên hệ :

CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ AGK

Website: https://laodongviet.vn/ - http://daotaoviet.edu.vn

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Huấn luyện an toàn lao động nhóm 5

Gửi đánh giá của bạn

Thông Tin Liên Hệ

Công Ty Huấn Luyện An Toàn Lao Động Tp. Hồ Chí Minh
Địa chỉ: 27 / 1 / 27 TX 25 phường Thạnh Xuân, Quận 12, HCM
Số điện thoại: 0931297968

Đôi Nét Về AKG

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến trung tâm huấn luyện an toàn vệ sinh lao động AGK, vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng thông tin bên dưới. Để nhận thông tin cập nhật mới nhất của AGK hãy đăng ký nhận tin từ chúng tôi và kết nối với chúng tôi trên phương tiện truyền thông xã hội. Bảo hộ lao động

Hướng Dẫn Đường Đi

©Copyright 2017-2019
©Bản quyền thuộc về Công Ty Huấn Luyện An Toàn Lao Động Tp. Hồ Chí Minh | Cung cấp bởi SOPRO